Tin tức, Bệnh Về Răng Miệng

Nha Sĩ Ơi !!! Tổng hợp các bệnh về nứu

Theo thống kê, có tới trên 90% người dân Việt Nam mắc các bệnh lý về nướu. Đây là bệnh lý bắt đầu bằng sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng do không vệ sinh đúng cách và có thể kết thúc bằng việc mất răng do mô bao quanh răng bị phá hủy nếu không điều trị. Dưới đây Nha Sĩ Ơi xin tổng kết các trường hợp phổ biến nhất.

1. Bệnh viêm nướu và các giai đoạn của bệnh

Rất nhiều người gặp bệnh lý về nướu. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì có thể dẫn tới mất răng vĩnh viễn nếu không điều trị.

Bệnh nướu răng (còn gọi là viêm lợi) là tình trạng trên lợi xuất hiện những vết sưng đỏ, nhiều mảng bám, dễ gây chảy máu. Các bệnh lý về nướu bao gồm: viêm nướu và viêm nha chu. Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh, khi bệnh tiến triển nặng mà không được điều trị thì sẽ dẫn tới giai đoạn sau, gọi là viêm nha chu. Ở giai đoạn này, bệnh đã bắt đầu gây hại đến mô nướu và xương ổ nâng đỡ quanh răng, gây tụt nướu, khiến răng bắt đầu lung lay. Nếu như người bệnh vẫn chưa điều trị ngay, bệnh sẽ tiến tới giai đoạn 3 – viêm nha chu tiến triển. Ở giai đoạn này, người bệnh có nguy cơ bị mất răng vĩnh viễn.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh nướu răng?

Mảng bám răng khi chúng ta không vệ sinh răng miệng sạch sẽ là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về nướu. Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể góp phần gây ra bệnh nha chu. Bao gồm:

– Những thay đổi về nội tiết tố, đặc biệt thường xảy ra khi người phụ nữ mang thai, dậy thì, mãn kinh hoặc đơn giản là kỳ nguyệt san hàng tháng. Các nguyên nhân này làm cho nướu răng trở nên nhạy cảm hơn, từ đó dễ khiến cho bệnh viêm nướu phát triển.

– Một số bệnh có thể ảnh hưởng đến tình trạng nướu răng như bệnh ung thư hoặc HIV gây suy giảm miễn dịch; người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị nhiễm trùng răng miệng, bao gồm cả bệnh nha chu và sâu răng.

– Sử dụng một số loại thuốc có thể làm giảm lưu lượng nước bọt – có tác dụng bảo vệ răng và nướu. Một số loại thuốc, chẳng hạn như các thuốc chống co giật chống đau thắt ngực có thể gây ra sự phát triển bất thường của mô nướu.

– Những thói quen xấu như hút thuốc khiến mô nướu khó tự phục hồi, dễ dẫn tới các bệnh răng miệng như viêm nha chu.

– Những thói quen vệ sinh răng miệng kém như không chải răng, chải răng ít, không dùng chỉ nha khoa hàng ngày càng dễ khiến bệnh viêm lợi phát triển.

– Tiền sử gia đình mắc bệnh răng miệng có thể là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của bệnh viêm lợi.

3. Các triệu chứng của bệnh nướu răng

Những người bị bệnh nướu răng dễ bị chảy máu trong và sau khi đánh răng.

Bệnh nướu răng có thể tiến triển không đau, không gây ra dấu hiệu rõ ràng ngay cả ở giai đoạn tiến triển. Mặc dù triệu chứng của bệnh lý về nướu rất tinh vi, nhưng không phải hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc bệnh nướu răng:

– Nướu bị chảy máu trong và sau khi đánh răng

– Nướu đỏ, sưng hoặc mềm

– Hôi miệng dai dẳng

– Tụt nướu

– Hình thành các túi sâu giữa răng và nướu

– Răng lung lay hoặc dịch chuyển

– Những thay đổi về khớp cắn

Ngay cả khi bạn không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, bạn vẫn có thể mắc bệnh nướu răng ở một mức độ nào đó. Ở một số người, bệnh nướu răng có thể chỉ ảnh hưởng đến một số răng nhất định, chẳng hạn như răng hàm. Chỉ có thăm khám nha sĩ định kì, bác sĩ mới phát hiện ra bệnh nướu và xác định sự tiến triển của bệnh lý về nướu. Hãy điền thông tin tư vấn trực tiếp để Nha Sĩ Ơi tư vấn và đảm bảo quyền lợi của các bạn trong quá trình khám và điều trị tại nha khoa, các hệ thống đối tác của Nha Sĩ Ơi đều phải đáp ứng đủ yêu cầu y tế.

 Hotline: 0355.066.979